Kỳ hạn 8 năm đã đến, 20 triệu pin xe điện sắp hết hạn: Trung Quốc trả nổi "món nợ khổng lồ" này không?

Thứ hai - 09/06/2025 01:28
Sau gần một thập kỷ vi vu êm ái trên đường, xe điện phải chia tay với pin
IMG 4164
IMG 4164

Rác là kho báu 

Trong kỷ nguyên năng lượng mới, số lượng pin lithium-ion trên xe điện cần bỏ đi sau quá trình hoạt động dài hạn trở thành vấn đề lớn ở Trung Quốc, khi số lượng khổng lồ của chúng đặt ra câu hỏi về nơi vứt bỏ hay tái chế sẽ như thế nào. 

Sau khoảng một thập kỷ tăng trưởng xe điện, với tuổi thọ pin được thiết lập ở mức giới hạn là 8 năm, Trung Quốc bắt đầu chứng kiến "quá trình loại bỏ pin xe điện trên diện rộng". 

CEO Lý Bân của hãng xe NIO, cho biết trong giai đoạn 2025-2032, pin của hơn 20 triệu xe điện ở nước này sẽ hết hạn sử dụng.

Theo tờ Economic Daily, trích dẫn ước tính của Hiệp hội Công nghệ Tiết kiệm Năng lượng Điện tử Trung Quốc, lượng pin xe đã qua sử dụng ở Trung Quốc dự kiến sẽ vượt quá 4 triệu tấn mỗi năm vào năm 2028. 

Nhưng thứ vứt đi của người này lại là kho báu của người khác. Những viên pin cạn kiệt mà xe điện bỏ lại đang đem đến lợi nhuận cho công ty của Ma Long, một nhà sản xuất thiết bị tái chế chất thải rắn ở miền trung Trung Quốc. 

Các thành phần đắt tiền như lithium - kim loại kiềm màu trắng bạc còn được gọi là "vàng trắng" - cùng với các vật liệu khác như coban và niken, giữ giá trị của những viên pin vứt đi này hơn cả những gì chúng mang lại cho ngành công nghiệp xe điện khổng lồ của Trung Quốc. Giá trị sản lượng hàng năm của ngành tái chế pin thải dự tính sẽ đạt hơn 280 tỷ nhân dân tệ (38,5 tỷ USD), theo SCMP. 

Ma cho biết 70% hoạt động kinh doanh của công ty ông là dành cho tái chế pin và tấm pin mặt trời. Khi ngày càng nhiều pin và tấm pin mặt trời đạt đến cuối vòng đời của chúng tại Trung Quốc - quốc gia đi đầu thế giới về triển khai năng lượng tái tạo - các doanh nghiệp giống của Ma đang hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, nơi vật liệu được tái sử dụng và đưa trở lại thành sản phẩm mới, giúp giảm thiểu chất thải và bảo tồn tài nguyên. 

Không giống như nhiên liệu hóa thạch, vốn sẽ biến mất sau khi đốt, kim loại trong các sản phẩm năng lượng mới này có thể được tái chế và có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng trầm trọng.


 

Tác giả: Giang Hậu, Trần Thị Thanh Trúc

Nguồn tin: genk.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi