Trên LinkedIn, một câu chuyện về giới hạn của trí tuệ nhân tạo đang nhận được nhiều sự chú ý. Một kỹ sư máy tính có tên Robert Jr. Caruso đã thử cho ChatGPT chơi cờ vua với máy chơi game Atari 2600 (thông qua chương trình giả lập Stella). Kết quả chung cuộc đã làm bất ngờ cư dân internet: ai có thể ngờ AI của năm 2025 lại thất bại trước sức mạnh tính toán của thập niên 70?
Tuy nhiên, trước khi phân tích trận thua ê chề của ChatGPT, chúng ta phải nắm rõ một số khái niệm cơ bản về các “cỗ máy chơi cờ”, với thuật ngữ chuyên ngành là các “chess engine”.
Về cơ bản, những hệ thống này có thể dự đoán được trước nước đi của đối thủ, đồng thời sở hữu sức mạnh xử lý để tính toán ra nước đi hiệu quả nhất. Máy càng mạnh, số nước đi máy “tiên đoán” được sẽ càng cao.
Năm 1997, siêu máy tính Deep Blue đã lập kỷ lục khi lần đầu tiên đả bại con người, không ai khác chính là đại kiện tướng đương thời Garry Kasparov. Với khả năng tính toán 200 triệu nước đi khả thi trong mỗi giây, Deep Blue đã có thể thắng được “vua cờ” Kasparov. Từ bấy đến giờ, sức mạnh tính toán của máy tính ngày một mạnh, các chess engine ngày một hiện đại và có thể đánh ngang cơ với những người chơi cấp độ đại kiện tướng.