Quan sát sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, y tế, sản xuất và cả những hoạt động thường nhật của con người, có thể thấy rằng AI không còn là một khái niệm xa lạ hay một trào lưu công nghệ nhất thời: nó đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái số. Trong bối cảnh đó, việc giúp thế hệ trẻ, mà đặc biệt là trẻ em, tiếp cận sớm với AI không chỉ là một lợi thế cạnh tranh cho tương lai, mà còn là một bước đi chiến lược để hình thành tư duy công nghệ, năng lực thích nghi và đạo đức số từ gốc rễ.
Tuy nhiên, việc đưa AI vào giáo dục cho trẻ em không đơn thuần là chuyện dạy kỹ năng lập trình hay sử dụng công cụ công nghệ. Nó đặt ra những câu hỏi lớn hơn về cách truyền cảm hứng, cách giữ gìn khả năng tư duy độc lập, và cách giúp trẻ phân biệt giữa hỗ trợ của máy móc với khả năng tự học hỏi, sáng tạo của bản thân.
Những vấn đề này đòi hỏi góc nhìn sâu sắc, cân bằng giữa khoa học và giáo dục, giữa lý trí và sự phát triển toàn diện của con người.
PGS.TS Lê Hoàng Sơn - Phó Viện trưởng kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tiên tiến quốc tế về trí tuệ nhân tạo ứng dụng (AIRC), Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông là một trong những gương mặt tiêu biểu của Việt Nam trong lĩnh vực Khoa học máy tính, đã có 6 năm liên tiếp có mặt trong top 10.000 nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới (2019-2024) và có nhiều sản phẩm công nghệ Trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong Y tế, Giáo dục và Môi trường tại Việt Nam và các quốc gia phát triển tại Châu Âu và Hoa Kỳ.
Trong cuộc trò chuyện lần này, chúng tôi mong muốn đặt ra với ông một loạt câu hỏi về cách mà AI nên được dạy cho trẻ em, về vai trò của giáo dục trong việc nuôi dưỡng tư duy độc lập trong kỷ nguyên số, cũng như làm thế nào để công nghệ không khiến trẻ đánh mất những giá trị nhân văn cốt lõi của con người.
Tác giả: Giang Hậu, Trần Thị Thanh Trúc
Nguồn tin: genk.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đào Tạo Ứng Dụng Công Nghệ Thông Tin Trung tâm Tin học Lê Như cung cấp các khóa học CNTT từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với mọi đối tượng học viên, từ người mới bắt đầu đến những người muốn nâng cao kỹ năng chuyên môn. Các khóa học bao gồm: Tin học văn phòng...